Friday, August 15, 2008

Wikipedia: Mỏ vàng tiềm năng của những nhà quảng cáo

Wikipedia - cuốn từ điển bách khoa miễn phí lớn nhất trên Internet - từ lâu vốn đã trở nên thân thuộc với mọi người. Nó trở thành một hiện tượng online và sức hút của nó hứa hẹn sẽ là một mỏ vàng đối với những nhà quảng cáo.

Sự hợp tác online của Wikipedia đã giúp cho cuốn bách khoa toàn thư này có tới hơn 7 triệu bài viết với hơn 200 ngôn ngữ khác nhau. Tháng 7 vừa qua, Wikipedia cũng đã có tới hơn 51 triệu lượt người truy cập. Wikipedia dự đoán rằng họ có thể thu hút được ít nhất 684 triệu lượt truy cập tính cho tới cuối năm 2008.

Theo người sáng lập Jimmy Wales, Wikipedia là một sản phẩm của sự sáng tạo và hợp tác. Tuy nhiên, vấn đề đối với Wikipedia là làm cách nào nó có thể trở thành một sản phẩm thương mại - nghĩa là đem lại lợi nhuận cho hãng sở hữu.

"Đây là một câu đố khá thú vị đối với chúng tôi, bởi lẽ, chúng tôi vừa muốn duy trì văn hoá miễn phí, văn hoá tham gia của tất cả mọi người vừa muốn Wikipedia có thể tồn tại trong một thời gian dài" - Wales phát biểu trong buổi phỏng vấn với CNBC.

Chính vì thế, Jimmy Wales cùng với những đồng nghiệp đang cố gắng tìm ra giải pháp để thương mại hoá dịch vụ của mình.

"Một trong những điều thú vị mà chúng tôi đang được chứng kiến chính là sự bùng nổ sự sáng tạo của rất nhiều người và rất nhiều thứ khác nhau. Và có vẻ như quảng cáo được coi là một cách thích hợp để hỗ trợ những điều này phát triển trong tương lai" - Wales phát biểu.

Jimmy Wales đã lấy ví dụ về cộng đồng World of Warcraft (WoW) của Wiki. Đó là một cộng đồng game online với khoảng 8 triệu người tham gia.

"Đó là một hiện tượng lớn. Theo ước tính của chúng tôi, có khoảng 4 triệu người mỗi tháng truy cập World of Warcraft trên Wiki. Cộng đồng game này đã đến với chúng tôi, họ viết, họ thảo luận về game mà họ yêu thích - đó thực sự là những bài rất giá trị" - Wales giải thích.

Thật khó có thể tưởng tượng là các game thủ của cộng đồng này đã viết hơn 70.000 trang về World of Warcraft. Đối với cộng đồng WoW, đó là một nguồn thông tin vô cùng giá trị của họ. Và đối với những nhà quảng cáo, nó cũng có ý nghĩa không kém.

"Đó thực sự là một lớp đối tượng mục tiêu có ý nghĩa đối với các nhà quảng cáo. Bạn biết chính xác họ là ai, bạn biết họ là những game thủ và họ dành rất nhiều thời gian để chơi game. Nếu bạn muốn tiếp cận với những đối tượng như vậy thì Wiki chắc chắn là một nơi tuyệt vời để làm điều đó" - Jimmy Wales nhận xét.

Ra đời tháng 01/2001, Wikipedia là cuốn từ điển bách khoa trực tuyến nguồn mở đầu tiên trên thế giới. Không lâu sau khi ra mắt, nó trở thành một trong 10 website được truy cập nhiều nhất trên mạng Internet.

Wikipedia tồn tại dựa trên sự đóng góp công sức của những người tình nguyện. Và là một cuốn bách khoa nguồn mở nên bất kỳ ai cũng có thể viết hoặc chỉnh sửa bài trên Wikipedia. Điều này cũng là chủ đề gây tranh cãi suốt nhiều năm nay của website này. Đã không ít lần Wikipedia bị chỉ trích là có chứa những thông tin không chính xác. Thậm chí nhiều biên tập viên tình nguyện cũng đã từng bị "vạch mặt" là không đủ trình độ để thẩm định và sửa chữa bài viết của người dùng.

Ngay hồi đầu năm nay, Jimmy Wales cũng đã bị tố cáo là đòi 5.000 USD hỗ trợ của một chuyên gia máy tính để chỉnh sửa hồ sơ cho anh ta tươm tất hơn.

Dù gây ra khá nhiều tranh cãi nhưng rõ ràng, vai trò của Wikipedia trong cuộc sống online của người dùng hiện nay là không hề nhỏ.

(Theo 24H)

No comments:

Khách Truy Cập Trong Ngày

PCR Designs Group

Giải Pháp Kinh Doanh

Thiết Kế Website

Quản Trị Website

Thương Mại Điện Tử

Câu Chuyện Doanh Nhân

Thông Tin Chứng Khoán