Friday, July 25, 2008

Yahoo chuyển sang giải pháp tìm theo ngữ cảnh

Kĩ thuật "ngữ cảnh" dữ liệu sẽ trở thành một trong những tiêu chuẩn cốt lõi của trang web tìm kiếm Yahoo. Công nghệ này được đánh giá là bước phát triển kế tiếp của các website, giúp cho qui trình tìm kiếm thông tin trờ nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Với giải pháp semantic web đưa vào ứng dụng, Yahoo có thể vươn lên vị trí quán quân về dịch vụ tìm kiếm.

Theo thông báo của hãng, một số công cụ nhận dạng ngữ cảnh đã bắt đầu được tích hợp vào hệ thống đặt chỉ số trang web cho công cụ tìm kiếm dữ liệu của Yahoo. Đưa người sử dụng tiếp cận gần hơn với giải pháp đã chứng tỏ được lợi thế về khả năng xử lí trích xuất khối dữ liệu đồ sộ.

Phần lớn các hệ thống tìm kiếm hiện nay trong đó có Google sử dụng phương pháp xác định chủ đề cần tìm thông qua mối liên kết giữa các website và số lượng văn bản mang nội dung có liên quan trên từng trang web con riêng lẻ để đưa ra kết quả. Giải pháp ngữ cảnh web lại hứa hẹn mang đến sự thay đổi về cơ bản, cho phép máy tìm kiếm phân loại từ khóa bằng cơ chế nắm bắt ý nghĩa của dữ liệu trang web, từ đó tìm ra nội dung phù hợp chủ đề mong muốn.

Nguồn tin từ blog của giám đốc phát triển sản phẩm Amit Kumar cho biết Yahoo quyết định đẩy mạnh ứng dụng chuẩn ngữ cảnh web nhưng ứng dụng này chỉ phát huy được lợi ích khi có sự tương tác của người sử dụng. Tuy nhiên ông tin tưởng vào triển vọng của kĩ thuật tìm kiếm thông minh này.

Ứng dụng ngữ cảnh dữ liệu đưa vào phổ biến cũng giống như thời kì các nhà khoa học tìm cách trao đổi thông tin qua phương thức website năm 1992. Nhưng nhiều chuyên gia phân tích có nhận xét rằng Yahoo đã thấy được tiềm năng vô tận của kĩ thuật này.

Hệ thống nhận dạng dữ liệu ngữ cảnh được hình thành từ các thẻ đánh dấu thông tin của người sử dụng dịch vụ blog hay mạng xã hội. Những thẻ ghi (tag) đó cũng giống như các nhãn HTML hỗ trợ định dạng văn bản cùng với dữ liệu trên trang web. Từ đó, các thông tin mô tả được tập hợp lại để hình thành lên chỉ số tìm kiếm. Giúp các hệ thống có khả năng hiểu được loại dữ liệu do người dùng nhập vào để liệt kê ra các đường dẫn chính xác với yêu cầu tìm kiếm.

Kĩ thuật này cũng được dự báo rằng có thể thổi bùng lên cuộc chạy đua quyết liệt giữa các nhà cung cấp dịch vụ tìm kiếm đầu tư nhiều cho giải pháp đặt chỉ số tài liệu như Google thay vì giải pháp định vị đối tượng thông tin.

(Theo BBC News)

No comments:

Khách Truy Cập Trong Ngày

PCR Designs Group

Giải Pháp Kinh Doanh

Thiết Kế Website

Quản Trị Website

Thương Mại Điện Tử

Câu Chuyện Doanh Nhân

Thông Tin Chứng Khoán