Tuesday, September 9, 2008

Google "cắt bánh sinh nhật" tròn 10 tuổi

Ngày 7/9/1998, Larry Page, Sergey Brin sáng lập Google với toàn bộ tài sản là 4 máy tính và 100 ngàn USD đầu tư mạo hiểm, cùng ý tưởng về một bộ máy tìm kiếm sẽ thay đổi toàn bộ mạng Internet.

Google, "người dẫn đường" cho mọi cư dân Net

Ngày nay, Google sở hữu một mạng lưới máy tính khổng lồ, thuê 20 ngàn nhân viên, có giá thị trường 150 tỉ đô la, và nắm trong tay quyền "nhào nặn" hướng đi công nghệ Internet.

Thách thức lớn nhất của Google trong 10 năm tới không chỉ là tiếp tục theo đuổi tham vọng vô bờ của mình, mà còn phải tránh sơ hở, như một chuyên gia nhận xét: "Google sẽ không thể "tung hoành" mãi mà không bị cơ quan quản lý và đối thủ cản trở"

"Quyền năng" của Google đối với lượng dữ liệu khổng lồ trên Net cũng như quảng cáo hiện tại khiến nhiều người quan ngại. Quá trình mở rộng của hãng đang bị "săm soi" ngày càng nhiều từ phía chính phủ Mĩ. Google hiện đang phải đối mặt với vài vụ kiện tụng, mà đáng chú ý nhất là Viacom, một trong những tập đoàn truyền thông lớn nhất thế giới kiện Google đòi 1 tỉ đô bồi thường vi phạm bản quyền trên YouTube. Microsoft từng cho thấy quyết tâm lật đổ Google khi định mua Yahoo với giá 47,5 tỉ đô đầu năm nay. Ngoài ra, Google đang đối mặt với nguy cơ bị kiện chống độc quyền khi bán quảng cáo trên các site của Yahoo.

Các tổ chức hoạt động cho quyền tự do cá nhân cũng đang chĩa mũi dùi vào kho dữ liệu cá nhân khổng lồ của hơn 650 triệu người sử dụng dịch vụ Google đang nắm giữ, từ tìm kiếm web tới blog, chia sẻ video YouTube, bản đồ Google Maps, thư điện tử Gmail v.v.. Nhiều người cho rằng nếu Google bị áp đặt luật hạn chế thu thập thông tin, bộ máy tìm kiếm của hãng sẽ trở nên kém chính xác và thu nhập từ quảng cáo giảm trầm trọng.

Để bảo vệ lợi nhuận của mình, Google thuê dân vận động hành lang rót mật vào tai các ông nghị, tìm cách nâng cao vị thế của mình trong mắt công chúng nhằm xoa dịu những kẻ khó tính, trong khi vẫn không ngừng nghỉ chinh phục những chân trời mới.

John Battelle, tác giả một cuốn sách về Google và sở hữu một hãng chuyên về quảng cáo-xuất bản ấn phẩm qua Internet cho biết "Google đã, đang và sẽ mở rộng biên giới kinh doanh. Điều đó giúp họ thấy thoả mãn nhất"

Ngày 2/9 vừa rồi, Google ra mắt Chrome, trình duyệt Web được cộng đồng người dùng đón nhận nhiệt liệt. Nhưng không phải sản phẩm nào của Google cũng được chú ý tới như Chrome - rất nhiều sản phẩm khác chỉ tồn tại trong "phòng thí nghiệm" mà không bao giờ bước ra ngoài trang chủ.

Trong thập kỉ tới, ưu tiên hàng đầu của Google tất nhiên là bành trướng sang lĩnh vực ĐTDĐ và các thiết bị di động, với dự án hệ điều hành mã nguồn mở Android trên ĐT đa chức năng sẽ ra mắt trong năm nay. Nhưng hãng còn rất nhiều kế hoạch đầy tham vọng khác: số hoá tất cả sách giấy toàn thế giới, sổ y bạ điện tử cho mọi người, ứng dụng năng lượng sạch, "điện toán mây", cải tiến bộ máy tìm kiếm v.v..

Craig Silverstein, giám đốc kĩ thuật và là nhân viên đầu tiên làm cho Google cho biết "Nhiều người nghĩ chúng tôi tự phụ, nhưng bản thân chúng tôi đều tự xác định còn cần phải nỗ lực nhiều nữa". Khẩu hiệu của Google "Dont Be Evil - Không làm điều xấu" cũng giúp khẳng định điều này.

Đế chế Google thống trị hai địa hạt màu mỡ nhất trên Net: tìm kiếm và quảng cáo. Cỗ máy tìm kiếm Google xử lý 2/3 lượt tìm kiếm trên toàn cầu, và Google bán 3/4 số quảng cáo của toàn bộ thị trường quảng cáo trực tuyến trên Internet. Sự thống trị toàn diện này giúp Google "vơ vét" được khoảng 48 tỉ đô từ quảng cáo trực tuyến kể từ năm 2001. Nhưng Google không "nuốt trọn" toàn bộ số tiền đó. Hãng trả lại khoảng 15 tỉ đô cho các site chịu cài quảng cáo của Google, giúp duy trì một loạt dịch vụ miễn phí lớn như AOL, Ask.com, MySpace và vô số blog, website cá nhân. Battle bình luận "Google giống như khí oxy cực kì cần thiết cho hệ sinh thái vậy".

Eric Schmidt, giám đốc điều hành Google từng cho biết mục tiêu của ông là đưa hãng thu lợi nhuận 100 tỉ đô la/năm, tương đương hai "anh cả" HP và IBM hiện tại. Năm vừa qua, Google đã vượt ngưỡng 20 tỉ đô la. Schmidth đã kí hợp đồng cùng hai nhà đồng sáng lập, cam kết "ở lại" với Google cho tới năm 2024.

Chặng đường mười năm

Tháng 9/1998, hai nhà đồng sáng lập Google Larry Page và Sergey Brin quyết định đưa dự án nghiên cứu tại đại học Standford vào kinh doanh. Dự án của đôi bạn, vốn có tên BlackRub được bắt đầu từ năm 1996, vì họ tin phần lớn nội dung web vẫn "ngủ yên". Vào thời điểm đó, AltaVista và Excite, hai ông trùm tìm kiếm vẫn đang bận bịu xây dựng website đa chức năng. Tìm kiếm Net bị đánh giá thấp đến nỗi hai người không thể tìm được người mua công nghệ. Thay vào đó, họ được nhận 100 ngàn đô đầu tư từ Andy Bechtolsheim, đồng sáng lập Sun Microsystem. Cái tên Google nổi tiếng sau này được rút ra từ "googol", biểu thị con số 1 và 100 số 0 theo sau - thể hiện niềm đam mê toán học của cả hai người. Sau này, họ thu hút được thêm khoảng 26 triệu đô từ gia đình, bạn bè và các quĩ đầu tư cho dự án.

Ngay cả khi đã trở thành công ty, Google vẫn "sống" rất "đạm bạc". Các máy chủ đầu tiên của Google được đặt trong phòng kí túc của Page, với 3 máy tính xử lý 10 ngàn tìm kiếm/ngày (so với 1,5 tỉ ngày nay), và trụ sở công ty nằm trong phòng Brin, nơi đôi bạn cùng Silverstein vật lộn với mớ mã lập trình.

Vài tuần sau đó, Google chuyển đến một gara tại California - mà chủ gara nay là Susan Wojcicki, quan chức Google và .. chị vợ Brin. Google mua lại ngôi nhà vào năm 2006.

Ngày nay, Google sở hữu trụ sở rộng nửa triệu mét vuông có tên "Googleplex" và khoảng 2 tá trụ sở rải rác khắp thế giới. Bộ máy tìm kiếm Google không còn dựa vào vỏn vẹn 3 PC nữa, mà nằm trên hàng trăm, hàng ngàn máy tính cực mạnh trong các trung tâm dữ liệu trên khắp thế giới.

Mục tiêu ban đầu của Silverstein - chỉ cần thành công để thuê 80 nhân viên - nay đã vượt rất xa. Ông kết luận "Việc người ta sợ một công ty quá phát triển lớn cũng là bình thường. Tất cả những gì chúng tôi có thể làm là thẳng thắn và thành thật hết sức mình. Nhưng tất nhiên, có những người không bao giờ tin vào điều đó".

(Theo AP)

No comments:

Khách Truy Cập Trong Ngày

PCR Designs Group

Giải Pháp Kinh Doanh

Thiết Kế Website

Quản Trị Website

Thương Mại Điện Tử

Câu Chuyện Doanh Nhân

Thông Tin Chứng Khoán