Friday, August 8, 2008

Nâng cao vị trí xếp hạng tại các Search Engine

Khi nói về vị trí xếp hạng web site tại Search Engine, nhiều người đã tự hỏi mình: Cần phải có bao nhiêu từ khoá trong văn bản? Mật độ từ khoá (keyword density) phải bằng bao nhiêu trên mỗi trang? Tôi nên dùng văn bản dài hay ngắn?

Tôi có thể dùng Flash trong trang web hay không? Tôi nên dùng bao nhiêu từ khoá trong thẻ thuộc tính “Alt”?

Có một câu trả lời chung cho những câu hỏi trên là "Không có một mẫu số chung nào cả". Điều quan trọng nhất mà bạn có thể hiểu như một chuyên gia tối ưu các trang web cho các search engine là những giải thuật thường thay đổi. Chỉ khi bạn hiểu điều gì đang làm cho một mệnh đề từ khoá (keyphrase) giúp một web site đạt vị trí số một trong một cỗ máy tìm kiếm, điều gì có thể dễ dàng thay đổi, và bạn có thể phải trải qua hằng tháng hoặc thậm chí cả năm để thử nghiệm những giải thuật mới.

Điều đó tốt hơn là không cố gắng đảo ngược các giải thuật thiết kế, làm những việc đó dễ dàng hơn là quan sát những đối thủ của bạn ngất ngưởng trên TOP các cỗ máy tìm kiếm. Tất cả những gì bạn cần phải làm là hãy hiểu rằng những phần tử nào đang được đối thủ của bạn sử dụng để giúp họ xếp hạng cao trong những cỗ máy tìm kiếm.

Những phần tử chính góp phần đưa web site vào TOP các cỗ máy tìm kiếm:

*Số lượng, chất lượng, và sự tương đồng của những mối liên kết đầu vào web site của bạn.
*Nội dung chất lượng, tươi mới, và liên quan đến chủ đề, (cần thêm thường xuyên).
*Mật độ Từ khóa của trang chủ hoặc bất kỳ trang nào bạn muốn xếp hạng cao.

Liên kết, liên kết, liên kết.

Điều đầu tiên cần quan tâm ở những web site đối thủ của bạn là những liên kết đầu vào của họ (sites linking in hoặc inbound links), có nghĩa là số lượng web site có một đường liên kết chỉ đến web site đối thủ của bạn. Bạn có thể dễ dàng đo lường được bằng cách vào Google, Yahoo, hay MSN và nhập vào dòng chữ: "link:www.tênmiềntrangwebđốithủcủabạn.com" (Lưu ý là viết liền tất cả những tham số nêu trên).

Hãy quan sát những đường link đó nhưng không cần phải đọc thông tin nhiều từ những đường link, mà điều quan trọng là hãy xem những đường link đó đến từ đâu. Hãy suy nghĩ về địa chỉ xuất phát của những đường link đó. Nếu bạn bắt đầu nhìn thấy một liên kết ổn định xuất phát từ một nhóm thư mục (Category), bạn cần phải bắt đầu tích cực tìm kiếm những mối liên kết đến từ category đó.

Một số webmaster sử dụng phần mềm đặc biệt để phát sinh ra hàng nghìn trang web con với những mối liên kết trỏ vào web site của họ. Áp dụng xảo thuật này có thể là rất nguy hiểm, trong khi Google sẽ phạt sự liên kết hoặc những sự xâm phạm khác thường theo đúng điều khoản dịch vụ của họ. Và điều gì xảy ra khi những mối liên kết đó trông không tự nhiên. Mỗi ngày, những phần mềm này có thể sinh ra 50 mối liên kết và sau vài chục ngày sẽ có tới 2000 mối liên kết, mà hoàn toàn đến từ cùng địa chỉ IP.

Nếu bạn hiểu điều đó, thì nó sẽ không bao giờ xảy ra với bạn. Bạn sẽ học cách quan sát những đối thủ của bạn, và hiểu bằng cách nào mà họ có được những liên kết tốt. Bây giờ, chúng ta hãy cùng tìm hiểu điều này.

Nội dung chất lượng và tươi mới

Điều thứ hai cần quan sát là làm thế nào những web site thuộc hạng TOP luôn có được những nội dung tươi mới. Những cỗ máy tìm kiếm yêu thích những trang web mà phần nội dung có chất lượng, phù hợp và được cập nhật thường xuyên.

Bạn cũng nên chú ý rằng, những site thuộc hàng TOP luôn luôn có nhiều bài viết mới và cập nhật nội dung thường xuyên.

Những người lướt web luôn săn tìm thông tin mới, bởi vậy, nội dung của web site được ví như nhiên liệu để chạy cỗ máy internet. Nếu bạn muốn thu hút nhiều khách hàng tiềm năng tới web site của bạn, thì bạn cần chắc chắn rằng bạn cung cấp đủ nội dung liên quan và thiết thực tới sự quan tâm và sở thích của họ. Việc cập nhật web site thường xuyên với nhiều nội dung chất lượng hơn sẽ làm cho những người đến thăm trở lại với website của bạn nhiều lần nữa.

Mật độ Từ khóa

Điều thứ ba bạn cần quan sát là mật độ từ khóa trên những trang web của những đối thủ của bạn. Bạn nên lặp lại từ khoá chính của bạn bao nhiêu lần? Trong bộ phận nào của trang web những từ khóa chính của bạn cần phải được đề cập? Xin nhắc lại một lần nữa, không có một con số chung nào cả, tất cả phụ thuộc vào sự quan sát và đo lường dựa vào kết quả đã đạt được của những web site TOP. Nhưng bạn cần phải đo gì?

- Meta tags (các thẻ HTML như thẻ miêu tả [description], thẻ từ khoá [keywords].
- Alt tags (thẻ thuộc tính hình ảnh).
- Titles (tiêu đề trang web).
- Names of the images on the page (tên của từng hình ảnh trong mỗi trang).
- Heading tags: h1, h2, h3... (đề mục).
- Frequency and position of the keywords in the body text (tần số và vị trí của từ khoá trong phần nội dung văn bản).

Mỗi một trong những mục này cần phải được đo độc lập. Có những công cụ để đo mật độ từ khóa dựa vào những đối thủ của bạn. Nếu bạn đo chúng dựa vào các web site đang ở Top 3 hoặc 5, bạn có thể bắt đầu hiểu những bí mật của Top rankings.

Xin nhắc lại, mật độ từ khóa của bạn cần trông tự nhiên; nếu không bạn có thể thất bại trong sự tối ưu hóa tổng thể. Điều này xảy ra khi bạn sử dụng những từ khóa quá bình thường hoặc quá ngắn gọn (từ khoá đơn). Nếu bạn trông khác thường, bạn sẽ bị xếp hạng sau nhiều kết quả.

Như vậy, chúng ta đã học được gì ở đây? Về cơ bản chìa khóa chính là ở chỗ, bạn cần phải biết được những web site hàng đầu trong cùng lĩnh vực với bạn đang làm như thế nào; bạn sẽ áp dụng điều này tới sự tối ưu hóa website của chính mình.

Bây giờ bạn phải làm gì?

Hãy bắt đầu tìm ra và thiết lập những liên kết đến web site của bạn (nhớ là phải liên quan đến chủ đề web site của bạn).

Thêm nội dung chất lượng vào web site của bạn hàng ngày.

Tối ưu hoá các trang web tương tự như những đối thủ cao nhất của bạn. Nhớ là không quên kiểm tra mật độ từ khoá. Công việc này cần phải được làm thường xuyên và bạn sẽ được đền đáp xứng đáng vì chỉ một ngày không xa, web site của bạn sẽ được xếp hạng ở Top của các trang tìm kiếm.

Nói về Tác giả

Trent Brownrigg là một chuyên gia tiếp thị Internet thành công. Bạn có thể tìm hiểu thêm về các khía cạnh kinh doanh trực tuyến của Trent Brownrigg tại địa chỉ: http://www.work-at-home-jobs-iowa.com/home-business-blog.html.

(Tổng hợp Internet)

No comments:

Khách Truy Cập Trong Ngày

PCR Designs Group

Giải Pháp Kinh Doanh

Thiết Kế Website

Quản Trị Website

Thương Mại Điện Tử

Câu Chuyện Doanh Nhân

Thông Tin Chứng Khoán