Friday, August 8, 2008

Đăng ký Website vào các Search Engine và thư mục Internet

Một trong những việc quan trọng để web site của bạn được xếp hạng cao trong các kết quả tìm kiếm tại các cỗ máy tìm kiếm là phải đăng ký nó tới các cỗ máy tìm kiếm. Điều này nghe có vẻ buồn cười, và được cho là điều tất nhiên, nhưng để thực hiện nó không phải là chuyện đơn giản.

Hiện nay, số lượng Search Engine đang tăng nhanh một cách đáng kinh ngạc. Nếu tính tất cả các FFA Search Engines thì toàn thế giới có không dưới 1.500 cái gọi là Search Engine như vậy. Tuy nhiên, 90% trong số chúng thực sự không phải là một Search Engine thực sự - mà chúng chỉ là một công cụ tiếp thị và là một công cụ phát tán thư rác (Spam) mà thôi.

Có 3 cỗ máy tìm kiếm thực sự lớn với quyền lực phong toả hệ thống tìm kiếm trên thế giới là Yahoo!, Google và MSN. các Search Engine thuộc hàng Top khác như AOL và Alexa lấy kết quả từ danh bạ của Google (bắt đầu từ tháng 8/2006, Alexa đã chia tay với Google để chuyển sang sử dụng công cụ tìm kiếm của Microsoft - Windows Live). Còn Altavista, Go.com và Alltheweb sử dụng danh bạ tìm kiếm của Yahoo!. Một trong những Search Engine khác cũng gặt hái thành công là Ask Jeeves mà Lycos phải lấy lại kết quả index. Ngoài ra, còn phải kể đến Teoma, tuy không phải là "ông lớn" nhưng cũng được nhiều người sử dụng làm công cụ tìm kiếm thông tin.

Như vậy, bạn cần làm gì để đăng ký web site của mình?

+ Thứ nhất, bạn không nên sử dụng những công cụ đăng ký tự động được quảng cáo nhan nhản trên web, vì chúng chỉ mang lại cho bạn một khối lượng thư rác khổng lồ và một phần "lý lịch đen" trong các cỗ máy tìm kiếm.

+ Thứ hai, nếu bạn không thích nhờ một công ty chuyên nghiệp làm dịch vụ thì bạn phải tự mình đăng ký (submit) web site cho mình. Bạn hãy làm như sau:

- Cỗ máy tìm kiếm đầu tiên mà bạn cần phải đăng ký là Yahoo!. Bạn hãy theo đường dẫn này để đăng ký. Yahoo sẽ mở cho bạn một cửa sổ, nơi để bạn nhập vào tên truy cập và mật khẩu email Yahoo của mình vào (nếu đã có) hoặc bạn phải đăng ký một địa chỉ email mới. Sau khi nhận đúng User và Password, Yahoo sẽ cho phép bạn nhập URL (địa chỉ web site - domain) của bạn vào. Nhớ là nhập đầy đủ cả http://. Cứ làm theo những điều Yahoo yêu cầu tiếp theo, bạn sẽ đăng ký thành công web site của mình vào Yahoo, cũng có nghĩa là rất nhiều Search engine lớn khác sẽ tìm ra bạn (vì chúng sử dụng danh bạ của Yahoo, hoặc sử dụng chính công cụ tìm kiếm của Yahoo).

- Tiếp đến, bạn cần phải đăng ký web site của mình vào Google. bạn hãy làm như sau: Trước hết, bạn kích vào đường dẫn này để đăng nhập trang đăng ký của Google. Google sẽ mở ra một cửa sổ nhập liệu, cho phép bạn nhập URL của mình vào (ví dụ: http://phongcachrieng.com ). Dòng nhập liệu thứ hai là Comments (ghi chú), nơi bạn có thể miêu tả về web site của mình (nhớ là ngắn gọn, súc tích), và dòng nhập liệu thứ 3 là nơi để bạn nhập vào mã an toàn mà Google yêu cầu (hàng chữ lớn màu xanh lá cây ngay dưới phần Comments). Cuối cùng, bạn chỉ cần kích chuột vào nút Add URL.

- Đại gia thứ 3 mà bạn cần phải đăng ký là MSN. Hãy kích vào liên kết sau để đăng ký. Việc đăng ký tại MSN rất dễ dàng: bạn chỉ cần nhập vào các ký tự phê chuẩn hiện ra bên trên ô nhập liệu, sau đó nhập vào địa chỉ Web site của bạn và chọn nút: Submit URL.

Như vậy, 3 cỗ máy tìm kiếm lớn nhất thế giới đã có thể tìm thấy web site của bạn! Kéo theo đó là hàng ngàn "cỗ máy tìm kiếm" khác cũng tìm ra bạn.

Những điều cần lưu ý:

+ Nếu bạn đã đăng ký rồi, nhưng web site chưa được index, các từ khoá trên web site của bạn chưa được các cỗ máy tìm kiếm tìm thấy thì bạn cũng không nên đăng ký thêm lần nữa trong vòng 4 tuần. các cỗ máy tìm kiếm cần thời gian từ 4-12 tuần để index web site. Nếu bạn đăng ký liên tục, web site của bạn có thể bị coi là Spam, và nguy cơ là bạn có thể bị loại trừ vĩnh viễn ra khỏi danh bạ của chúng.

+ Bạn chỉ cần đăng ký vào 3 cỗ máy tìm kiếm nêu trên, ngoài ra, có thể đăng ký vào Exactseek (www.exactseek.com), hay Scrubtheweb (www.scrubtheweb.com). Tuyệt đối không nên nóng lòng muốn được liệt kê kết quả ngay mà đăng ký lung tung vào nhiều địa chỉ khác nhau - bạn sẽ gặp rắc rối to, có thể bạn đang được đưa vào danh sách một Spamming.

+ Việc đăng ký web site chỉ áp dụng cho địa chỉ web site chính thức. Ví dụ trang web của OnBoom, địa chỉ chính thức là http://phongcachrieng.com , chỉ cần đăng ký địa chỉ này, không cần phải đăng ký các địa chỉ trỏ về http://phongcachrieng.com như http://www.phongcachrieng.com hay http://www.phongcachrieng.com.vn ,...

+ Chỉ đăng ký trang index (default hoặc home) tức là trang chủ của web site, không cần phải đăng ký tất cả các trang con trong web site. các spiders và Robots của các cỗ máy tìm kiếm sẽ tự động đi theo đường dẫn từ trang chủ để index toàn bộ các trang trong.

Đến đây, bạn đã hoàn thành một phần công việc của người quảng bá web site. Tuy nhiên, để có thể đạt thứ hạng cao trong các cỗ máy tìm kiếm lại cần có nhiều yếu tố khác. Xin mời bạn tham khảo tất cả các bài viết trong web site của OnBoom để có thể áp dụng đúng và thành công.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng dịch vụ chuyên nghiệp của OnBoom để có thể chắc chắn web site và các từ khoá quan trọng nhất được hiển thị trong TOP kết quả tại các cỗ máy tìm kiếm.

(Tổng hợp Internet)

No comments:

Khách Truy Cập Trong Ngày

PCR Designs Group

Giải Pháp Kinh Doanh

Thiết Kế Website

Quản Trị Website

Thương Mại Điện Tử

Câu Chuyện Doanh Nhân

Thông Tin Chứng Khoán