Friday, July 25, 2008

Google - Công cụ tìm kiếm (search engine) thông minh nhất

Trong xa lộ thông tin toàn cầu, hệ thống tìm kiếm (các Search Engine) chiếm một vị trí đặc biệt quan trọng. Muốn có bất cứ một thông tin, hình ảnh, bài hát hay đoạn video nào, bạn chỉ cần gõ từ khóa tương ứng vào ô Search của các công cụ tìm kiếm là có ngay thứ mình cần.

Trên thế giới, theo thống kê (chưa đầy đủ) từ Comscore và Nielsen Netratings thì Google luôn là công cụ tìm kiếm chiếm thị phần lớn nhất với trên 50% yêu cầu tìm kiếm. Xếp theo sau là Yahoo với trên 20% và MSN - Live (của Microsoft) với thị phần trên 10%.

Tại Việt Nam, qua khảo sát một số website theo kết quả thăm dò ý kiến khách truy cập internet, thì Google cũng vẫn là Search Engine số 1 trong sự lựa chọn tìm kiếm của người dùng internet.

Tại sao Google lại chiếm được thị phần tìm kiếm lớn như vậy? Câu trả lời ở đây là: Google đã đạt được một phần "trí tuệ", "trí thông minh" mà một hệ thống phần mềm thông thường khó có thể có được.

Điểm dễ nhận thấy nhất của Google là khả năng xác định địa lý nhờ phân tích IP. Mỗi khi người dùng internet gõ vào trình duyệt địa chỉ Google.com, Google sẽ tự động chuyển tên miền sang đúng quốc gia quản lý IP của người dùng. Ví dụ, bạn ở Việt Nam, dù bạn gõ google.com nhưng kết quả trả về là google.com.vn và ngôn ngữ tự động đổi sang tiếng Việt.

Một điểm thực sự đáng nể của Google là khả năng biên dịch các từ, cụm từ viết tắt. Hiện nay, ngoài Google, chưa có một hệ thống tìm kiếm nào có thể làm được điều này.

Tại Google.com.vn, khi gõ từ khóa in kts, lập tức Google trả về kết quả là các trang web có từ khóa in kts và cả các trang có từ khóa in kỹ thuật số. Với từ khóa hcm cũng vậy, kết quả tự động đưa về các trang có từ khóa thành phố HCM và thành phố Hồ Chí Minh,... Điều này Yahoo (chọn chính Yahoo Việt Nam), Live và ngay cả Vinaseek.com (hệ thống tìm kiếm thuần Việt) cũng không làm được.

Một tính năng - có lẽ không đối thủ nào hiện tại có thể sánh được chính là khả năng index cực nhanh. Với các site lớn, nội dung luôn tươi mới và có lưu lượng truy cập cao như Digg, CNN, BBC, Tuoitre.com.vn, VnExpress.net,... thì google index hầu như liên tục. Đây là lý do nhiều bài viết vừa xuất bản trên hệ thống báo chí trực tuyến vài giờ, thì đã tìm thấy trên Google sau đó vài giờ. Với các Search engine khác, nhiều website, link (thậm chí cả website) đã bị chết từ nửa năm trước, nay tìm từ khóa liên quan vẫn thấy xuất hiện ngon lành (!?). Nhiều website, webmaster đã đổi Title, URL,... và đủ thứ khác, nhưng khi tìm vẫn thấy những thông tin cũ như khi chưa cập nhật,...

Ngoài ra, google hiện đang là hệ thống tìm kiếm khá trung thực, ít bị các webmaster qua mặt. Một ví dụ đơn giản: Khi bạn tìm một thông tin bất kỳ (trừ thông tin chuyên ngành), kết quả trả về từ Google ở Top 10 hầu hết là các trang báo điện tử hoặc các website lớn với lưu lượng thông tin dồi dào và luôn tươi mới. Còn tại các hệ thống khác, kết quả tìm kiếm luôn bị chi phối bởi các kết quả nhân tạo. Ví du điển hình là tại Yahoo.com: Với từ khóa: quang cao hoặc phan mem, bạn hãy tìm kiếm thử, sau đó, đợi kết quả và nhấn vào những link đầu tiên. Nếu chưa thỏa mãn, bạn hãy View source (xem mã nguồn trang web - Tại FireFox, nhấn tổ hợp phím Ctrl + U, Internet Explorer chọn View / Source trên thanh công cụ trình duyệt) bạn sẽ thấy ngay điều cần phải thấy.

Với nguồn thu khổng lồ từ quảng cáo, tài trợ mà một hệ thống tìm kiếm thành công mang lại, rất nhiều trang tìm kiếm hiện nay đang quyết chí "lật đổ" Google. Và ngay tại Việt Nam, liệu có một Baidu* mới (hay cũ) xuất hiện để chiếm lấy thị phần tuyệt đối của Google hiện tại? Câu trả lời vẫn còn ở phía trước. Nhưng với những gì các Search Engine đã và đang thể hiện, đây là điều vô cùng khó khăn - nếu không muốn nói là không thể.

* Baidu.com là hệ thống tìm kiếm "nội" nhưng chiếm thị phần tuyệt đối tại Trung Quốc - thị trường mà Google thực sự mơ ước.

(Theo OnBoom)

No comments:

Khách Truy Cập Trong Ngày

PCR Designs Group

Giải Pháp Kinh Doanh

Thiết Kế Website

Quản Trị Website

Thương Mại Điện Tử

Câu Chuyện Doanh Nhân

Thông Tin Chứng Khoán