Tuesday, July 29, 2008

Google có đối thủ mới

Gã khổng lồ tìm kiếm Google vừa có một đối thủ mới. Không những thế, "tác giả" của công cụ tìm kiếm này chính là một nhân viên cũ của Google.

Ngày hôm qua, sự xuất hiện của một công cụ tìm kiếm mới có tên Cuil đã gây được sự chú ý của làng công nghệ. Lý do khiến Cuil trở nên đặc biệt bởi lẽ nó là sản phẩm của một giáo sư trường Đại học Stanford Tom Costello và vợ anh Anna Patterson - kiến trúc sư tìm kiếm đã từng làm việc cho Google, và nó được khẳng định rằng sẽ nhanh hơn và tốt hơn Google.

Điểm khác biệt lớn nhất giữa Cuil và Google chính là hệ thống xếp hạng (ranking system). Không dựa vào mức độ ưu tiên của các đường link như Google, Cuil phân tích nội dung của trang web để phân loại mức độ liên quan của nó với từ khoá tìm kiếm.

Chẳng hạn, khi người dùng tìm kiếm một cái tên cụ thể, Cuil sẽ hiển thị kết quả dưới các tab (thẻ) khác nhau, mỗi một tab sẽ tương ứng với một người sở hữu cái tên đó. Như trong hình ảnh chụp màn hình dưới đây, người dùng gõ từ khoá "Harry", họ sẽ nhận được các tab khác nhau như "Harry Potter" và "Prince Harry of Wales" (Hoàng tử Harry của xứ Wales). Trong tab Harry Potter, người dùng sẽ được cung cấp những đường link liên quan tới tác giả, những người bạn của cậu bé phù thuỷ này ở nhà Gryffindor,...

Kết quả của Cuil được hiển thị dưới dạng tab

Cuil hiển thị hình ảnh của trang web bất kỳ lúc nào nó có thể. Điều này sẽ làm cho các trang kết quả hấp dẫn hơn, sinh động hơn và có lẽ là hữu ích hơn so với công cụ tìm kiếm của Google.

Tuy nhiên, ngoài vẻ hấp dẫn thì khả năng cung cấp cho người dùng đúng thứ mà họ đang tìm kiếm mới có ý nghĩa thực sự đối với một công cụ tìm kiếm. Và để khẳng định cho sức mạnh của mình, Cuil cho biết hệ thống của hãng có tới 120 tỷ trang web đã được đánh chỉ số, cao hơn rất nhiều so với con số 40 tỷ của Google.

Mặc dù vậy, ngay sau khi ra đời, công cụ tìm kiếm này đã "chìm" trong một loạt những lời chỉ trích và phàn nàn: kết quả tìm kiếm mà Cuil đưa ra không chính xác, khó hiểu và thiếu nhiều thứ.

Kết quả tìm kiếm cho câu hỏi Đơn vị tiền tệ của Việt Nam là gì, nhưng rõ ràng Cuil không biết câu trả lời

Không có bất kỳ một kết quả nào cho từ tìm kiếm Dark Knight San Franciso. Trong khi đó, Google có 611.000 kết quả trong 0,13 giây cho một từ khoá tương tự

Khi được hỏi về vấn đề này, Phó chủ tịch phụ trách truyền thông của Cuil - ông Vince Sollitto - đã phát biểu: "Cuil đem lại một sự lựa chọn khác cho người dùng so với các công cụ tìm kiếm truyền thống, chính vì thế, người dùng không nên trông chờ vào việc kết quả tìm kiếm của Cuil sẽ giống như các công cụ khác. Hơn nữa, chúng tôi mới chỉ tồn tại có 1 ngày, mọi thứ sẽ còn thay đổi".

Rõ ràng với kết quả tìm kiếm nghèo nàn như vậy, phải còn rất lâu nữa Cuil mới có thể vượt qua được Google như ông chủ của nó mong muốn.

(Theo 24H)

No comments:

Khách Truy Cập Trong Ngày

PCR Designs Group

Giải Pháp Kinh Doanh

Thiết Kế Website

Quản Trị Website

Thương Mại Điện Tử

Câu Chuyện Doanh Nhân

Thông Tin Chứng Khoán